11/11/2025
Vài năm trước, tôi đã khá bất ngờ khi một bài báo lên án độc giả vì thói quen gửi quá nhiều email "cảm ơn" đã lan truyền chóng mặt. Bài viết này lập luận rằng, trong một thời đại mà hộp thư đến (inbox) của chúng ta luôn trong tình trạng quá tải, việc cố gắng trả lời bằng một tin nhắn "cảm ơn" mỗi lúc, dù là hành động lịch sự, thực chất chỉ đang góp phần làm tăng thêm gánh nặng giao tiếp. Ngay lúc ấy, tôi đã thầm nhủ: "Ôi, đúng là nói về mình rồi!"
Điều đáng ngạc nhiên hơn là, việc bày tỏ lòng biết ơn quá mức nhiệt tình có thể mang lại "những hậu quả tiêu cực tiềm tàng" đối với "mục tiêu quản lý ấn tượng" của bạn, theo nghiên cứu của nhóm Kristin Laurin tại Đại học British Columbia. Nói tóm lại, điều này có thể vô tình khiến bạn trông kém đi phong thái của một nhà lãnh đạo.
Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi yêu cầu hàng trăm người tham gia đánh giá các cuộc trao đổi giữa "người giúp đỡ" và "người được giúp đỡ". Những ví dụ được đưa ra rất đa dạng, bao gồm cả những câu chuyện hư cấu và các tình huống thực tế tại nơi làm việc. Mức độ thể hiện lòng biết ơn cũng thay đổi, từ những câu "Cảm ơn" ngắn gọn đến những lời tri ân đầy cảm xúc như: "Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian giúp tôi. Tôi thật sự rất biết ơn, tôi không thể diễn tả hết được sự trân trọng của mình. Xin cảm ơn bạn một lần nữa."
Kết quả đã chỉ ra rõ ràng: Những người cảm ơn quá mức thường bị đánh giá là có địa vị và quyền lực thấp hơn (tức là ít kiểm soát các nguồn lực và quyết định hơn) so với người đã giúp họ. Đặc biệt, xu hướng này càng nổi bật trong các tình huống thực tế, nhất là khi lời cảm ơn dài dòng chiếm trọn nội dung tin nhắn, thay vì được lồng ghép một cách tự nhiên vào một đoạn văn bản dài hơn.
Chắc chắn, việc bày tỏ lòng biết ơn mang lại nhiều lợi ích quan trọng — nó giúp gắn kết mọi người và tạo sự hòa hợp. Tuy nhiên, Laurin và nhóm của cô cảnh báo rằng, việc thể hiện quá dạt dào cảm xúc có thể dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn.
Nếu bạn là một người thân thiện, dễ tính, nhưng đồng thời lại có tham vọng thăng tiến trong sự nghiệp, có lẽ bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi nhấn nút "Gửi" cho tin nhắn cảm ơn tiếp theo của mình.
Theo Christian Jarrett